วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แฟชั่นโชว์อวดโฉมผลงานการออกแบบชุดไทย



ตอกย้ำความเป็นหนึ่งของผ้าไทย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
จัดแฟชั่นโชว์อวดโฉมผลงานการออกแบบชุดไทยร่วมสมัย จากดีไซเนอร์ 4 แบรนด์ดัง
เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 84 พรรษา

ประยุกต์ศาสตร์ศิลป์ทั้งเก่าใหม่ จนกลายเป็นคอลเลกชั่นเสื้อผ้างดงามสมความเป็นไทย พร้อมนำมาแสดงบนเวทีแฟชั่นใหญ่ใน “โครงการผ้าไทยร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 84 พรรษา” โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมที่กำลังจะถึงนี้

กับผลงานจากเหล่าดีไซเนอร์จาก 4 แบรนด์ดัง ได้แก่ ‘พลัฏฐ์ พลาฎิ’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘เรียลลิสติก ซิทูเอชั่น’, ศิริชัย ทหรานนท์ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘เธียเตอร์’, ‘วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘วิชระวิชญ์’ และ ‘ชัย เจียมกิตติกุล’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘ชัย โกลด์เลเบล’ ที่พร้อมใจกันนำเสนอผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อย่างสุดฝีมือ บริเวณโซนอีเดนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ค่ำคืนก่อน


โดยงานครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากเหล่าเซเลบริตี้มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ “มุก” เพลินจันทร์ - “แจ็ค”ปริญญา รุ่นประพันธ์, พัชทรี ภักดีบุตร, “แพร” อมตา จิตตะเสนีย์, “นิว” อธิวัฒน์ ตู้ทองคำ, “บอย”วรรณศิริ คงมั่น, “อาร์ต” อารยา อินทรา, “มาร์ค” มรุวุตม์ บูรณศิลปิน, ธนนนท์ ธนากรกานต์, สิริวงษ์ สุขเกษมสิน และอีกมากมาย

‘วีระ โรจน์พจนรัตน์’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงจุดประสงค์หลักของการจัดทำโครงการดังกล่าวว่า “เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้เทิดพระเกียรติพระองค์ ด้วยการจัดทำ ‘โครงการผ้าไทยร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 84 พรรษา’ ในฐานะที่พระองค์เป็นผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณด้านการส่งเสริมผ้าไทยเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชาวไทยทั้งยังรักษาภูมิปัญญาการทอผ้าไม่ให้สูญหายไปด้วยการจัดตั้งมูลนิธิส่งเสริมงานด้านการทอผ้า

เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมการทอผ้าให้เป็นอาชีพของคนไทยสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยได้ร่วมมือกับเหล่าดีไซเนอร์และมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพนำผ้าไทยมาออกแบบเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะกับยุคสมัยและคนรุ่นใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนผลักดันผ้าไทยร่วมสมัยสู่สากล สามารถสวมใส่ได้ปกติในกลมกลืนกับชีวิตประจำวันดังในอดีต ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว


โดยคอนเซ็ปต์การออกแบบของแต่ละแบรนด์ได้ดึงเอาเอกลักษณ์ของผ้าไทยมาผสานเข้ากับจุดเด่นของแบรนด์ตนเองได้อย่างลงตัว เริ่มจาก ‘พลัฏฐ์ พลาฎิ’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘เรียลลิสติก ซิทูเอชั่น’ “ที่แรงบันดาลใจหลักในการออกแบบจะได้มาจากชุดฉลองพระองค์ โดยการดึงจุดเด่นต่างๆ มาใช้ ปรับให้เข้ากับคอนเซ็ปต์แบรนด์ด้วยซิลลูเอทที่ออกมาจึงค่อนข้างจะเป็นแนวกราฟฟิกผสานกับความคลาสสิค

“ทุกครั้งที่ค้นคว้าสำหรับงานออกแบบโดยใช้ผ้าไทย จะเริ่มค้นคว้าที่ฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถแล้วเลือกหยิบมาใช้ ครั้งนี้เลือกหยิบเป็นส่วนๆ ของเสื้อ เช่น ช่วงไหล่ หรือช่วงปก มาผสมกับโครงเสื้อในแบบของ Realistic Situation และแพทเทิร์นทั้งหมดจะเป็นกราฟิก สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส สีเหลี่ยมคางหมู หกเหลี่ยมแปดเหลี่ยม มีขอบมีมุม ใช้ผ้า 7 ลาย 7 ชุด ซึ่งผ้าที่ได้มาเป็นผ้ามัดหมี่คละลาย เป็นสีเอิร์ธโทนทั้งหมด เส้นยืนจะเป็นสีเงิน

ส่วนเส้นพุ่งจะเป็นสีน้ำตาล ตัวมัดหมี่เป็นสีชมพู สีเม็ดมะปรางชมพูออกม่วงอมขียว ไม่มีการตัดต่อผ้า เพราะอยากให้เห็นความคมชัดของมัดหมี่ จริงๆ ร่วมกับการใช้วัสดุในการปักเป็นหิน กระจกสร้างลายขึ้นมาใหม่ไม่ล้อกับลายเดิม ให้มีความเก่าผสมกับความใหม่ เกิดการสะท้อนเมื่อโดยแสงทั้งบนเวทีและแสงธรรมชาติ แต่ไม่เวอร์จนเกินไป” พลัฏฐ์ เล่าถึงคอนเซ็ปต์การออกแบบ


ถัดมาที่ ‘ศิริชัย ทหรานนท์’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘เธียเตอร์’ เผยแนวคิดหลักของคอลเลกชั่นนี้ว่าต้องการเสื้อผ้าที่เป็นทางการแต่มีความสนุกเพราะจะทำให้ผ้าไหมดูโก้ขึ้น ในคอนเซ็ปต์หนุ่มนาข้าว ด้วยการผสมผสานระหว่างผ้าขาวม้ากับมัดหมี่ มาทำเป็นงานปักบนตัวชุดเพื่อสร้างเท็กซ์เจอร์ให้เสื้อผ้าดูน่าสนใจขึ้น “ซิลลูเอทโดยรวมท่อนล่างจะค่อนข้างใหญ่กว่าท่อนบน เพราะจะทำให้ชุดที่เป็นทางการดูใส่ง่าย เปลี่ยนมาใส่แบบลำลองได้

ส่วนในเรื่องของสีก็เลือกเป็นสีม่วงเป็นหลัก ตั้งแต่สีม่วงเปลือกมังคุด สีม่วงที่มืดและ สีม่วงไวน์ ส่วนตัวลายเป็นโทนสีเดียวกันแต่แตกต่างกันด้วยการทอ เพิ่มมิติ มีวอลลุ่ม ไม่ดูโบราณ มีฟอร์มสูทสั้นกับกางเกงขาบาน ทำให้ดูเด็กลง จับต้องได้ โดยการทำงานกับผ้าไทยไม่ยากมาก เพียงเลือกลายที่มีน้ำหนัก สีสอดคล้องกัน เวลาไปเลือกผ้าที่มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จะเห็นว่าผ้าไทยมีอีกหลายชนิดที่น่าหยิบใช้ เกิดไอเดียใหม่ๆ ให้ตัวเองอีกมาก เช่น มิกซ์มัดหมี่ลายกราฟฟิก กับผ้าไหมลายดอก เรารู้สึกภูมิใจที่ได้เลือกผ้าเอกลักษณ์ของคนไทย มาประยุกต์ จัดวางสัดส่วนลวดลายใหม่เปลี่ยนมุมมองว่าผ้าไทยไม่ล้าสมัย” ศิริชัย กล่าว


ต่อมาที่ ‘วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘วิชระวิชญ์’ เผยว่า สำหรับการออกแบบชุดนี้พยายามนึกถึงชีวิตของคนอีสานที่สนุกสนานเพราะตัวเราเองก็เป็นคนอีสาน เกิดที่ จ.บุรีรัมย์ มีพื้นเพวิถีชีวิตคนอีสานที่รักสนุก ชอบเสียงเพลง แม้จะเจออะไรที่ยากลำบากก็ยังสนุกสนานเต็มที่เมื่อมีการแสดงดนตรีเฉลิมฉลองต่างๆ

“แรงบันดาลใจหลักในคอลเลกชั่นนี้ อยากทำให้ทุกคนมีแรงบันดาลใจในการนำผ้าไทยพื้นบ้านเราไปใช้ต่อในชีวิตประจำวัน ผ้าที่ใช้ทั้งหมดจะเป็นผ้ามัดหมี่ โครงเสื้อเป็นชุดระบายเน้นความเรียบง่าย เด่นที่สีสันสนุกสนาน ทั้งชุดกระโปรงและมีแยกชิ้น ความท้าทายอยู่ที่การผสมสี โดยผ้าหลักๆ เราใช้เป็นผ้ามัดหมี่และมีผ้าทอพื้นเมืองด้วย ทุกชุดต้องมีการตัดต่อผ้าหลายชนิด เอาสิ่งที่มีอยู่มาผสมผสานกัน และสนุกกับการแมทช์คู่สี เพราะคนอีสานมีความสนุกอยู่ อย่างเวลาแต่งตัวไปงานวัดงานวา จะไม่สนใจเรื่องคู่สีเลย ขอให้รู้สึกสนุกไว้ก่อน” ดีไซเนอร์หัวใจอีสานเผยความหมายของคอลเลกชั่นพิเศษ


ปิดท้ายที่ ‘ชัย เจียมกิตติกุล’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ ‘ชัย โกลด์เลเบล’ “คอลเลกชั่นนี้ชื่อว่าเจียระไน ซึ่งมาจากแนวคิดเรื่องการสร้างมิติให้กับชุดด้วยรูปทรงเรขาคณิตจนเกิดเป็นเหลี่ยมมุมเหมือนกับการเจียระไนเพชร ผ้าที่ใช้จะเป็นผ้าไหมมัดหมี่ โทนสีน้ำตาลทอง, ส้มอิฐ, เหลืองมัสตาร์ด จะออกเป็นแนวเอิร์ธโทน ทุกครั้งที่ทำงานกับผ้าไทยก็เหมือนเป็นการท้าทายความคิดสร้างสรรค์ตัวเอง

“พอได้ผ้ามาก็อยากทำอะไรให้น่าสนในมากขึ้น โดยทดลองนำผ้ามาปักลงบนผ้าตาข่ายอีกที ตัดผ้ามาปักเป็นชิ้นๆ ตามรูปทรงเรขาคนิต สี่เหลี่ยม วงกลม ให้มันทับกัน เพื่อสร้างมิติให้ชุดและตัวผ้า แนวคิดของเราเป็นเรื่องเกี่ยวกับอัญมณี การเจียระไน เหลี่ยมมุมของอัญมณี โครงเสื้อก็จะง่ายๆ ทรงปล่อยๆ ทำให้สวมใส่ง่ายใส่ได้ทุกรูปร่าง

โดยมีทั้งเสื้อผ้าเป็นชิ้นแยก และชุดกระโปรง ในอีกมุมหนึ่ง การที่เรียกคอลเลกชั่นนี้ว่า ‘เจียระไน’ ก็เพราะผ้าไทยเป็นสิ่งที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงรื้อฟื้นจากงานสมัยก่อนจากชาวบ้านที่เขาทำใช้กันเอง จนทำให้พวกเขาสามารถนำผ้าทอมาเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเอง ก็เหมือนพระองค์ท่านมาเจียระไน ทำให้มันเพิ่มมูลค่า ผ้าไทยเปรียบเหมือนเพชรที่ท่านทรงเจียระไนให้แวววาวสวยงามขึ้นมา” ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนเก่งกล่าวทิ้งท้าย


นอกจากกิจกรรมการแสดงผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายในรูปแบบแฟชั่นโชว์จาก 4 ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ยังได้จัดนิทรรศการผ้าไทยร่วมสมัยพร้อมสาธิตการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาด้านสิ่งทอของไทยโดยนักออกแบบชาวไทยในวันที่ 2-14 สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สำรองที่นั่ง ติดต่อ 02-422-8827

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากเครื่องสำอาง ‘แมค’ (M.A.C) ร่วมรังสรรค์ใบหน้าสวยเปล่งปลั่งเผยผิวเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ ตอบโจทย์การสวมใส่ชุดจากผ้าไทยร่วมสมัยอย่างงดงาม
----------------------------
เสื้อผ้าแฟชั่นแนวเกาหลี เสื้อผ้าแฟชั่นสวยหวาน เสื้อผ้าแฟชั่นแนวสวยหรู เสื้อผ้าแฟชั่นแนวน่ารัก เสื้อผ้าแฟชั่นแนววิเทจ เสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีท เสื้อผ้าแฟชั่นแนวทำงาน เสื้อผ้าแฟชั่นแนวเรียบๆ เสื้อผ้าแฟชั่นใส่เที่ยวทะเล เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลี เสื้อผ้าแฟชั่นน่ารักๆ เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีราคาถูก เสื้อผ้าแฟชั่นชุดทำงานสวยๆ เสื้อผ้าแฟชั่นชุดออกงาน เสื้อผ้าแฟชั่นชุดไปงานแต่งงาน เสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก เสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ เสื้อผ้าแฟชั่นfacebook ขายส่งเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก ขายส่งชุดเดรสสวยๆ เสื้อผ้าแฟชั่นคนอ้วน เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อผ้าเกาหลี แฟชั่นชุดทำงาน แฟชั่นน่ารักๆ แฟชั่นเกาหลี แฟชั่นชุดไปงานแต่งงาน แฟชั่นชุดออกงาน แฟชั่นสวยหวาน แฟชั่นเรียบหรู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น