วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

5 Things‘Fashion ตำนาน ‘Coco Chanel’

แม้ Coco Chanel จะจากไปนานแล้ว แต่คำพูดของเธอที่ว่า ‘Fashion is ephemeral, but style is eternal.’ ยังคงชัดแจ้งและตราตรึงในใจของเราทุกคน วันที่ 19 สิงหาคม 59 เป็นวันเกิดครบรอบ 133 ปีของเธอ ทีมโว้กจึงถือโอกาสรวบรวม 5 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับดีไซเนอร์ระดับตำนาน ‘Coco Chanel’ มาให้คุณได้อ่านกัน


1. Coco Chanel เริ่มอาชีพในวงการแฟชั่นด้วยการเป็นนักออกแบบหมวก (Milliner) เธอเปิดร้านที่ 21 Rue Cambon ในชื่อ Chanel Modes ในปี 1910 ‘ผู้หญิงใส่อะไรไม่รู้ใหญ่ๆ บนหัว บ้างก็ประดับขนนก บ้างก็ตกแต่งด้วยผลไม้ ไม่ก็ลูกพลัม แต่ที่แย่ที่สุดคือ หมวกของพวกเขาไม่พอดีกับหัวน่ะสิ’ และทันทีที่เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผู้หญิงในยุคนั้นก็หันมาสวมหมวกของเธอจนหมวกทรง Boater ที่เป็นที่นิยมสวมกันในยุคนั้นกลายเป็นหมวกซิกเนเจอร์ของเธอ (ทีมโว้กนำวิดีโอที่ Karl Lagerfeld เคยชวน Keira Knightley มาเล่นเป็น Coco Chanel ในช่วงที่เธอเปิดเปิดร้านหมวกสมัยแรกๆ ไว้ที่ Gallery ด้านบนด้วย ใครอยากชม เชิญคลิกที่ Gallery ได้เลย)


2. Chanel No.5 คือน้ำหอมรุ่นแรกๆ ที่ตั้งชื่อตาม Coco Chanel ส่วน No.5 คือเลข Lucky Number ของเธอ โดยเลข 5 มาจากวันเปิดตัวคอลเล็กชั่นเดรสของเธอในวันที่ 5 เดือน 5
ในปี 1920 เธอชวน Ernest Beaux นักปรุงน้ำหอมเชื้อสายรัสเซีย-ฝรั่งเศสมาเป็นผู้รังสรรค์น้ำหอมรุ่นแรก เขาใช้เวลาทั้งหมด 10 เดือนด้วยกันกว่าจะได้น้ำหอม 10 กลิ่น No.1 ถึง 5 และ 20 ถึง 24 จากนั้นเธอจึงเลือกมากลิ่นหนึ่งโดยที่ไม่รู้ว่ามันคือรุ่น No.5


3. Chanel กล่าวไว้ว่า ‘ผู้หญิงต้องสวมสร้อย และต้องเป็นสร้อยมุก’ เธอไม่ได้มองว่า สร้อยมุกคือเครื่องบ่งฐานะหรือความร่ำรวย แต่ผู้หญิงทุกคนควรสวมสร้อยมุก เพราะมันช่วยส่องออร่าความสวยในตัวผู้หญิง ไม่ต้องเป็นมุกแท้อย่างเดียวก็ได้ เพราะส่วนตัวแล้ว เธอมักจะสวมมุกแท้-เทียมผสมกัน


4. ในปี 1929 ที่ Chanel ออกแบบกระเป๋าใบแรก เธอเผชิญกระแสต่อต้านต่างๆ นานา เนื่องจากคนในสมัยนั้นมองว่าสายกระเป๋าแบบ Shoulder Strap นั้นไม่สุภาพ ซึ่งที่จริง Coco Chanel ไม่ได้ต้องการต่อต้านแต่อย่างใด เธอเพียงเบื่อที่จะต้องถือกระเป๋าสตางค์ไว้ในมือตลอดเวลา อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการวางลืมอีกต่างหาก เธอก็เลยแก้ปัญหานี้ด้วยการใส่สายเข้าไป


5. เป็นธรรมดาที่จะต้องมีคนก็อปปี้ผลงาน แต่ Coco Chanel กลับไม่ตอกกลับอย่างดีไซเนอร์คนอื่น แถมเธอยังสนับสนุนพวกเขาอีกต่างหาก เธอประกาศไว้ในบัตรเชิญเข้าชมแฟชั่นโชว์เลยว่า แขกทุกคนสามารถนำช่างเสื้อเข้ามาร่วมชมโชว์ได้และอนุญาตให้สเก็ตภาพหรือจดโน้ตขณะชมโชว์ได้ด้วย


เสื้อผ้าแฟชั่นแนวเกาหลี เสื้อผ้าแฟชั่นสวยหวาน เสื้อผ้าแฟชั่นแนวสวยหรู เสื้อผ้าแฟชั่นแนวน่ารัก เสื้อผ้าแฟชั่นแนววิเทจ เสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีท เสื้อผ้าแฟชั่นแนวทำงาน เสื้อผ้าแฟชั่นแนวเรียบๆ เสื้อผ้าแฟชั่นใส่เที่ยวทะเล เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลี เสื้อผ้าแฟชั่นน่ารักๆ เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีราคาถูก เสื้อผ้าแฟชั่นชุดทำงานสวยๆ เสื้อผ้าแฟชั่นชุดออกงาน เสื้อผ้าแฟชั่นชุดไปงานแต่งงาน เสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก เสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ เสื้อผ้าแฟชั่นfacebook ขายส่งเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก ขายส่งชุดเดรสสวยๆ เสื้อผ้าแฟชั่นคนอ้วน เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อผ้าเกาหลี แฟชั่นชุดทำงาน แฟชั่นน่ารักๆ แฟชั่นเกาหลี แฟชั่นชุดไปงานแต่งงาน แฟชั่นชุดออกงาน แฟชั่นสวยหวาน แฟชั่นเรียบหรู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น